Những kẻ xuất chúng

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình để theo đuổi? Đó phải chăng là cách nói khác của hai từ thành đạt nghĩa là có được sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống giàu sang. Thành công đối với mỗi người mang một chuẩn mực riêng… Những người yêu thích âm nhạc sẽ mong có được tài năng như Mozart, số khác lại hướng về vạch đích giàu có như tỉ phú Bill Gater hay có những người lại muốn xuất chúng như giáo sư Ngô Bảo Châu. Vậy thì tại sao một số người lại có thể thông minh và thành công đến vậy nhỉ? Để kiếm tìm câu trả lời đó thì tôi tin rằng cuốn sách ‘’ Những kẻ xuất chúng’’ là dành cho bạn.

‘’Những kẻ xuất chúng’’ là cuốn sách được chắp bút bởi tác giả Malcolm Gladwell– tác giả nổi tiếng của tạp chí New Yorker. Đúng như nhan đề ‘’Những kẻ xuất chúng’’ là cuốn sách về những người thành công được tác giả Malcolm xây dựng dựa trên những thí dụ minh họa và trình bày cụ thể dưới dạng luận điểm để chỉ rõ bí mật tạo nên một người thành công. Hai phần của cuốn sách sẽ giúp ta hiểu hơn về những người thành công ghi danh tên tuổi và nhận thấy rõ được những điều cần cho một con người thành công.

Phần 1: Cơ hội nào dành cho các thiên tài?

Trong phần đầu của cuốn sách, tác giả đã mang đến cho người đọc cơ hội để nhìn thấy rõ cơ hội thành công của các thiên tài, thông qua quy tắc 10000h. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến thiên tài phần mềm Bill Gates người đã từ bỏ con đường học vấn ở trường đại học danh giá Harvard để theo đuổi đam mê công nghệ và lập nên công ty tỉ đô. Thành công của ông được cả thế giới biết đến, ngợi ca và ngưỡng mộ. Nhưng bạn biết không?Đằng sau những kì tích đó là tháng ngày nỗ lực cùng cơ hội phát triển. Bill Gates được sinh ra trong một gia đình với nhiều tiềm năng để phát triển, cha của ông là một luật sư giàu có ở vùng đất Seattle, còn mẹ lại là tiểu thư của một ông chủ nhà băng phát đạt. Gia thế khá giả đã giúp cho Bill Gates có cơ hội theo học tại một ngôi trường tư danh giá và từ khi  còn nhỏ cậu bé Bill Gates đã có cơ hội được khai phá tài năng lập trình trong suốt 7 năm trời. Thành công hôm nay của Bill Gates phải chăng do khổ luyện mà thành tài?

Tiếp nối câu chuyện về thành công, tác giả Malcolm còn chỉ ra rằng thành công không đến từ thước đo sự thông minh hay chính là chỉ số IQ. Đưa ra dẫn chứng về hai người đàn ông, một người là Chris có chỉ số IQ lên đến 195% thuộc hàng đứng đầu thế giới nhưng cuộc đời ngoài tuổi 50 lại chỉ có thể lấy việc chăm sóc trang trại ngựa làm niềm vui. Còn người kia là Einstein một nhà khoa học đang nắm trong tay hàng nghìn công trình nghiên cứu quan trọng, chủ nhân của giải thưởng Nobe danh giá. Chỉ số thông minh của Einstein chẳng có gì đáng nói bởi nó chỉ đạt đến ngưỡng 150% nếu đem so sánh với Chris thì kém hơn 45% , nhưng giờ đây những gì mà Einstein đang nắm trong tay phải chăng thật đáng để ngưỡng mộ? Thành công mà Einstein đạt được là nhờ những tháng ngày luyện tập, trau dồi kiến thức và phương pháp giáo dục mà ông thừa hưởng. Còn đối với Chris số phận của ông có lẽ sẽ khác đi nếu như trí thông minh thiên bẩm được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục phù hợp. Vậy nên phương pháp giáo dục, hoàn cảnh và điều kiện là một yếu tố cần thiết của hành trình tiến về thành công.

Phần 2: Vai trò của di sản trong thành công.

Trong phần hai của cuốn sách tác giả đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi muôn thuở gắn với đặc điểm dân tộc: Tại sao người Châu Á lại giỏi toán đến vậy trong khi các nhà tài phiệt lại thuộc về các nước phương Tây? Nói về vấn đề này Malcolm đã khẳng định rằng lịch sử dân tộc là yếu tố quan trọng thứ hai làm nên thành công. Theo tác giả việc người dân Châu Á có những tiến bộ vượt bậc về toán học là do họ phải thức khuya dậy sớm tính toán thời tiết mùa vụ. Người do Thái lại có tư tưởng tài phiệt bởi những quá khứ đau thương mà cha ông để lại thôi thúc trong họ tư tưởng chiến thắng mà hướng về một cuộc sống hạnh phúc.

Tiếp đến tác giả đã chỉ ra rằng thói quen làm việc của con người có liên quan trực tiếp đến sự thành công của một con người, một team và cả một quốc gia. Lấy dẫn chứng về về những vụ rơi máy bay thương tâm của hãng hàng không Korean Air, Malcolm đã cho thấy sự khác biệt trong văn hóa làm việc giữa người Châu Á và Châu Âu đó là sự câu nệ vai vế,họ ít khi chủ động và tinh thần trách nhiệm chưa được nâng cao trong công việc. Có lẽ đây cũng chính là lí do từ những thất bại, thảm họa thương tâm.

Và cuối cùng để khép lại cuốn sách, tác giả Malcolm đã giúp chúng ta nhìn lại sự nghiệp, cơ hội xuất hiện trong cuộc đời mình. Chỉ cho bạn cách để nhìn thấy tiềm năng tiềm tàng trong chính mình, cách khai phá tiềm năng bằng việc thực hiện quy tắc 10.000h cho việc luyện tập…

Với giọng văn giản dị, cách kể cuốn hút và hết sức có duyên, Malcom Gladwell đã mang đến cho người đọc những câu chuyện ví dụ cụ thể về câu chuyện tìm về thành công của những nhân tài xuất chúng. Cho chúng ta thấy những cơ hội vô hình mà họ có được, đồng thời chỉ rõ những điều cần của một con người trong hành trình hướng về thành công.