Không làm thinh với cảm xúc

Xa những lí luận logic trong những cuốn sách viết về kinh doanh hôm nay mình sẽ giới thiệu với bạn đọc một cuốn sách thuộc thể loại tư duy kĩ năng sống với tựa đề ‘’Không làm thinh với cảm xúc’’.

1. Tác giả cuốn sách.

‘’Không làm thinh với cảm xúc’’ là cuốn sách sách được chắp bút bởi tác giả Gill Hasson một giáo viên, đồng thời là một nhà văn được nhiều độc giả yêu thích. Gill Hasson là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu tâm lí con người và phát triển bản thân với tác phẩm vang danh như Mindfulness, Emotionl…

2. Không làm thinh với cảm xúc.

‘’Không làm thinh với cảm xúc’’ cũng là một trong những tác phẩm xuất sắc của nhà văn Gill Hasson viết về cảm xúc- một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Trong tác phẩm nhà văn Gill Hasson sẽ gửi đến người đọc cách để thấu hiểu và kiềm chế cảm xúc bản năng.

Phần 1: Thấu hiểu cảm xúc.

Cảm xúc luôn tồn tại trong mỗi con người, khi hạnh phúc chúng ta sẽ có cảm xúc vui vẻ, khi thất bại ta thất vọng và khi chỉ có một mình ta sẽ thấy cô đơn…Cảm xúc là trạng thái tâm lí có vai trò vô cùng quan trong trong cuộc sống nó tác động đến nhận thức và cả hành động. Lúc vui vẻ chúng ta sẽ tiết ra một nguồn năng lượng tích cực để làm việc có ích, khi bực tức chúng ta lại dễ nổi nóng gây sự còn khi tuyệt vọng bế tắc chúng ta có thể làm nên những điều tàn nhẫn. Bởi vậy trong phần đầu của cuốn sách tác giả Gill Hasson sẽ mang đến cho người đọc cách để hiểu được những nhân tố tác động đến cảm xúc.

Đừng bao giờ xin lỗi vì bạn bộc lộ cảm xúc như vậy chẳng khác nào bạn xin lỗi vì đã nói ra sự thật.

Phần 2: Quản lí cảm xúc.

Sau khi nêu khái quát về những nhân tố tác động đến trạng thái cảm xúc thì đến đây tác giả đã chỉ cho người đọc cách để kiềm chế các trạng thái cảm xúc. Cảm xúc có rất nhiều cung bậc và trạng thái, đó có thể là hạnh phúc, lo lắng, cô đơn…Thôi không nói về những cảm xúc tích cực bởi nó sẽ mang đến những điều ý nghĩa mà mình sẽ dành thời gian để viết về hai loại cảm xúc tiêu cực nổi bật là lo lắng và giận dữ.

Trước hết lo lắng chính là trạng thái cảm xúc lo sợ, căng thẳng áp lực. Lo lắng khiến chúng ta luôn nghĩ về những điều không hay, những suy nghĩ tiêu cực và mất tập trung và rồi sau đó là sợ hãi bất an. Trạng thái lo lắng có thể xuất hiện khi chúng ta làm những điều trái với lương tâm, bị người khác uy hiếp đe dọa, hay cả khi chúng ta mang trong mình những bí mật sợ người khác phát hiện ra.Trong những trường hợp này thì theo tác giả Gill Hasson cách tốt nhất để vượt qua nỗi lo chính là bình tĩnh, chấp nhận mọi chuyện nghĩ đến trường hợp xấu nhất và tìm cách để giải quyết.

Còn giận dữ là cảm xúc xuất hiện khi ai đó làm những điều chúng ta không thích,hay có lời lẽ không hay xúc phạm…Khi giận dữ con người ta dễ dàng nổi nóng và đi đên những hành động sai lầm bởi vậy cho nên điều tốt nhất nên làm khi giận giữ đó là tìm một nơi yên tĩnh để bình tâm, nghĩ về lí do mình giận và nhìn chúng theo một hướng tích cực hơn.

Phần 3: Phát triển trí tuệ cảm xúc.

Trong phần này tác giả Gill Hason sẽ đưa ra những hành động cụ thể để giúp chúng ta kiềm chế cảm xúc. Đó chính là việc sử dụng phương pháp tư duy trí tuệ, nghĩ về cảm xúc tiêu cực theo hướng tích cực để tạo ra sự lạc quan, vui vẻ, nói chuyện với bản thân để hiểu hơn về cảm xúc trông chính bản thân mình.

Phần 4: Phát triển cảm xúc xã hội.

Bên cạnh việc hiểu và phát triển cảm xúc của bản thân một cách tích cực thì việc phát triển cảm xúc xã hội cũng vô cùng ý nghĩa. Và trong phần cuối của cuốn sách tác giả đã đề cập đến vai trò của cảm xúc xã hội. Cảm xúc xã hội đem đến hiệu quả trong cuộc sống, và cả trong công việc. Phát triển cảm xúc xã hội thể hiện ở việc lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng, chu đáo và tử tế…Và nếu muốn xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với mọi người thì việc phát triển cảm xúc xã hội là vô cùng cần thiết.

3. Cảm nhận về cuốn sách.

Theo cảm nhận của bản thân mình thì đây là một cuốn sách hay và vô cùng hữu ích, nó phù hợp với người đọc mọi thế hệ đặc biệt là những ai vẫn đang ‘’gồng mình’’ trong những cảm xúc hỗn độn mà chưa thực sự thấu hiểu. ‘’Đừng làm thinh với cảm xúc’’ là cuốn sách sẽ chỉ bạn cách để yêu chiều cảm xúc nhưng không đi ngược lại lí trí.