Kinh nghiệm ôn thi khối C00 hiệu quả.

1. Sự thật về tổ hợp khối C00.

Hầu hết chúng ta đều cho rằng khối C00 là những môn xã hội và chủ yếu là lí thuyết nhưng thực sự thì không hoàn toàn như vậy. Cũng như những môn học khác các môn học khối C00  có phần tư duy, suy luận và chắc chắn rằng không phải cứ học thuộc là điểm cao như lời đồn…Mặt khác việc ôn thi khối C00 cũng không hề dễ dàng như các bạn vẫn thường nghĩ, bởi với đặc thù là lượng kiến thức rộng, bao phủ thì rất khó để học và nhớ chúng thật lâu…Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng nhé sau đây mình sẽ mách bạn một số tuyp để học và ôn thi khối C00 thật hiệu quả .( Tất cả những điều mà mình sắp chia sẻ chỉ là những kinh nghiệm mà chính bản thân mình tự rút ra sau 1 năm gánh còng lưng các môn khối C00 ^^ nên các bạn có thể tham khảo nha).

2. Xem trước bài giảng.

Việc mình thường làm trước khi mình học lý thuyết đó chính là xem qua các video về bài giảng của giáo viên để hiểu nội dung. Song song với quá trình đó thì mình sẽ ghi chép lại, phân chia theo dàn ý từng bài để dễ học, note lại những nội dung quan trọng. Việc tìm kiếm các bài giảng online thì giờ đây không phải là việc quá khó kiếm. Trên mạng cũng có rất nhiều thầy cô dạy online có đăng các video bài giảng lên youtobe bạn có thể lên đó tham khảo nha. ( Bật mí xíu nha, ngày trước lúc ôn thi thì mình hay xem của thầy Hồ Như Hiển bởi mình nhận thấy rằng kiến thức của thầy rất sâu và dù giảng online nhưng thầy rất có tâm nha. Nhờ có các video của thầy mà mình đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức mà đôi khi chỉ với 45 phút giáo viên không thể truyền đạt hết được. Học chuyên khối thì sẽ được ôn mà lớp mình đông lắm không tập chung nhiều được, với lại giáo viên mình dạy theo kiểu cho luyện đề ấy nên nhiều lúc gặp câu vận dụng là không biết đâu ra. Nhưng nhờ xem thêm mà mình mở rộng được kiến thức).

3.Hãy học thật kĩ lý thuyết nhưng không phải học thâu tóm tràn lan.

Đối với đặc thù của những môn khối C00 thì chắc chắn rồi việc bạn cần phải là chính là học thật chắc lý thuyết. Nhưng nói thì dễ chứ làm là hơi cực nha… Mình chắc chắn rằng nhiều bạn trong đây sẽ có rất nhiều bạn rơi vào tình trạng học trước quên sau. Mới học hôm qua mà nay chẳng còn đọng lại gì. Vậy nhưng đừng quá lo lắng nhé bạn ơi. Học mà quên thì hãy học lại nha, bản thân mình trước đây cũng vậy thôi học lại quên quên sẽ học lại tiếp ( quan trọng là phải có ý chí thép ^^). Sau một năm dài chiến đấu với nó thì mình đã rút các mẹo như sau :

-Khi học hãy viết ra giấy, viết như vậy vừa giúp bạn tập trung hơn vừa nhớ lâu hơn nha ( đối với mình thì khi viết ra giấy giúp mình tập trung hơn hạn chế được cái tật là nói chuyện hơi xấu hổ tí mình có tật là ai kể gì phải hóng và mình ở kí túc xá nữa nên drama cứ vây quanh mình ^^)

-Để nhớ lâu hơn thì trước khi đi ngủ mình sẽ nằm suy nghĩ lại vạch ra các ý hôm nay mình đã học thuộc sáng thức dậy hãy báo thức dậy sớm hơn một xíu nằm nghĩ về nó như hôm qua. Cách này đảm bảo hiệu quả nha.

4. Làm đề thực hành và đặt ra mục tiêu cụ thể, note lại những câu đã làm sai.

Đề sẽ ra theo hình thức trắc nghiệm nên kiến thức dàn trải và nó sẽ xoáy sâu vào những kiến thức trọng tâm. Cái mà chúng ta học thuộc từ lý thuyết chính là nền tảng để chúng ta làm đề, vậy nên hãy làm đề khi bạn đã học thuộc lý thuyết. Bạn hãy dành thời gian lên mạng tìm kiếm bài tập trắc nghiệm theo bài để làm ( đối với mình thì mình hay sử dụng các sách bản giấy vì đụng vào đt là mình lại mất vài phút lướt top tóp ròi ^^). Khi làm đề bạn hãy thật chú tâm nha, những câu sai các bạn nên note lại. Làm đề chính là cách giúp mình nhận ra được lỗ hổng trong kiến thức nhanh nhất đấy. Chia sẻ thật với các bạn nhiều lúc mình bước vào làm đề nha mình đã tự tin rằng bài này mình học rất kĩ rồi nhưng khi làm để mình lại ngỡ ngàng ngơ ngác “ôi câu này nó ở đâu hình như mình chưa từng đụng”. Thêm nữa là cùng một câu hỏi nó sẽ các cách hỏi khác nhau nha. Một điều nữa chính là tuyệt đối đừng làm đề khi bạn chưa học hay đọc gì qua kiến thức trong sách nó sẽ làm bạn học mà như cưỡi ngựa xem hoa bạn làm mà không hiểu nó càng làm cho bạn hoang mang.

5. Xây dựng mục tiêu chiến lược học tập thật hiệu quả, hợp lý.

Hãy cân đối thời gian thật hợp lý và xây dựng một kế hoạch ôn thi thật hiệu quả. Chẳng hạn như 7 /7 các bạn thi ( theo lịch năm 2021). Thì các bạn phải hoàn thiện việc ôn tập học kiến thức mới trước ngày 20 tháng 6 để tâm lí mình thoải mái chứ đừng để đến cận ngày thi mà bạn vẫn có kiến thức mới chưa đụng, lúc đó bạn sẽ thấy rất  hoang mang và bạn sẽ cố gắng ôm nó vào học hết nhưng lúc đó càng cố càng không thể học không vào đâu. Vậy nên các bạn phải biết cân đối thời gian sắp xếp theo ngày theo tuần theo tháng một cách cụ thể và nhất định phải kiên trì học quên học lại làm sai làm lại đừng nản chí nha ^^.

À gợi ý xíu nha ngồi lâu xíu thì nên đi ra ngoài đi dạo trò chuyện với bạn bè tầm 5-10 phút để cho thoải mái rồi vào học tiếp sẽ hiệu quả hơn.

Trên đây là tất cả những thứ mình gom nhặt được trong quá trình ôn thi, nó chỉ xuất phát dựa trên những quan điểm cá nhân của mình. Nếu thấy phù hợp các bạn có thể áp dụng nha còn không phù hợp thì cũng không sao nha. Mình chia sẻ nó bởi mong rằng có thể phần nào đó giúp cho bạn có được những mẹo nhỏ khi ôn tập.