Phương pháp học online siêu hiệu quả.

Dịch bệnh covid xuất hiện đã tác động rất lớn đến cuộc sống của con người, khiến cho nhịp sống của chúng ta bị đảo lộn. Đặc biệt là học sinh, sinh viên phải trải qua những kì học online kéo dài. Vậy phải làm sao để học online một cách có hiệu quả? Nếu bạn vẫn đang đi tìm kiếm cho mình những phương pháp học tập hiệu quả thì hãy cùng tham khảo một số phương pháp nhỏ dưới đây nha!

  1. Xác định mục tiêu học tập cụ thể.

Xác định mục tiêu và phương pháp học tập là một điều vô cùng quan trọng mà chúng ta cần phải thực hiện cho các chương trình học tập của mình. Dù là học online hay offline thì mục tiêu học tập là vô cùng cân thiết bởi:

-Nó chính là chiếc kim chỉ nam định hướng cho bạn về những điều bạn cần phải làm.

– Tạo cho bạn động lực để bạn tiến về mục tiêu đã đặt ra.

-Khi có một mục tiêu được hoạch định cụ thể chính là điều kiện thuận lợi để bạn bước từng bước đến mục tiêu mà mình đã đặt ra. Hãy thử so sánh, tưởng tượng khi đi trên một con đường  bạn đã được đặt sẵn đích đến và một con đường mà chẳng có định hướng thì con đường nào sẽ thuận lợi hơn.

Tuy nhiên khi đặt mục tiêu bạn cũng cần nên lưu ý, đặt những mục tiêu vừa sức và không nên đặt những mục tiêu vượt xa tầm với để rồi không thực hiện được mà lại buồn và mất đi ý chí nhé.

  1. Nghiêm túc trước giờ học.

Điều mà mình muốn nhắc đến trong cụm từ ‘’nghiêm túc’’ ở đây chính là thái độ của chúng ta trước khi mỗi buổi học diễn ra. Chúng ta đều biết rằng học online sẽ tạo cho chúng ta sự thoải mái, linh hoạt. Nhưng nó cũng chính là con dao hai lưỡi, bởi vì nếu chúng ta quá thoải mái và không quan tâm thì chắc chắn rằng việc học của chúng ta không thể đạt được hiệu quả. Thế nên mình có một lời khuyên muốn dành cho các bạn đó là ‘’Học online thoải mái nhưng hãy nghiêm túc’’. Nghiêm túc từ trang phục cho đến công tác chuẩn bị trước giờ học. Hãy xem giờ học ấy như những giờ học offline bình thường và hãy chuẩn bị thật tốt như soạn bài, tìm hiểu bài, và đặc biệt hãy vào lớp trước tầm 10 phút đừng để tình trạng đến giờ học mà vẫn chưa dậy, hay vừa bật phòng học đã vừa thiu thiu trong chăn ấm thì dễ say giấc lắm nha.

  1. Chủ động tìm hiểu kiến thức, note từ khóa, thu âm và chụp lại bài giảng.

Học online có rất nhiều khó khăn tuy nhiên nó vẫn sẽ phát huy tác dụng nếu bạn học đúng cách.Nếu như học trực tiếp trên lớp bài giảng đã qua không nhớ hết thì bạn phải hỏi lại thầy cô bạn bè thì khi học online bạn không cần làm điều đó mà có thể tự mình bổ sung kiến thức ấy bằng cách xem lại video thầy cô đã giảng, xem một lần chưa hiểu bạn có thể xem lại nhiều lần cho đến khi nhớ. Theo mình thì đây là một cái rất hay mà các bạn có được từ hình thức học online bởi nếu bạn hỏi lại bạn bè có thể một số thông tin trong quá trình lưu trữ đã có một chút sai lệch do sự tiếp thu hay do yếu tố nào đó.

  1. Cách ly các phương tiện cám dỗ bạn.

Khi bắt đầu bài học, hãy tắt điện thoại tránh xa các trang mạng mà bạn thường truy cập như facebook, tiktok…nha. Bởi nó có sức hút vô cùng lớn và trong giờ học mà bạn để ý đến nó hay vào tranh thủ lướt một chút trong giờ ra chơi thì chắc chắn rằng bạn không thể thoát ra đâu. Để thoát khỏi nó thì không còn cách nào khác là bạn phải tự ý thức và nghiêm khắc với chính mình.( bật mí cho mọi người một xíu nha cứ mỗi lần mình sắp mở facebook là mình sẽ nghĩ đến câu lướt facebook không thể qua môn )

  1. Không gian học tập.

Không gian tác động rất lớn đến việc học bởi vậy cho nên trước khi bước vào giờ học bạn hãy tìm kiếm cho mình một không gian thật yên tĩnh và dọn dẹp nó thật ngăn nắp nha. Một không gian học tập yên tĩnh sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực, hứng thú học tập để bắt đầu một buổi học thật bổ ích.

  1. Phát biểu nhiều hơn.

Phát biểu là một trong những điều luôn được khuyến khích trong học tập, đối với việc học online thì việc chủ động phát biểu là vô cùng cần thiết. Khi bạn phát biểu xây dựng bài trong bạn sẽ tiết ra năng lượng hứng thú giúp bạn yêu thích môn học hơn và chắc chắn sẽ không bị buồn ngủ đâu nha. Hơn nữa năng lượng và tinh thần của bạn cũng sẽ lan tỏa đến giáo viên, giảng viên giúp họ có thêm động lực mà truyền đạt tri thức. Đặc biệt khi phát biểu bạn sẽ tạo được ấn tượng với giáo viên và chắc chắn đây là một lợi thế rất lớn đó.

  1. Chuẩn bị đường truyền ổn định.

Học online phụ thuộc rất nhiều vào đường truyền bởi vậy cho nên trước buổi học bạn hãy kiểm tra lại đường truyền một cách cẩn thận. Đặc biệt là trong giò kiểm tra ngoài mạng wifi thì bạn haỹ đăng kí 4G dự phòng nha, phòng trường hợp xui lắm là nhà mất điện hay sự cố .

Trên đây là những phương pháp mà bản thân mình đã áp dụng để có được một kì học online hiệu quả. Hi vọng với những phương pháp nhỏ mà mình chia sẻ có thể giúp bạn thật nhiều trong quá trình học tập để từ đó làm nên những bảng thành tích đáng nể nha.