Chúng ta đều sợ trưởng thành

Đã bao giờ bạn thấy mệt mỏi vì hai chữ trưởng thành? Đã bao giờ bạn ước mình mãi không lớn, ước mình vẫn mãi là trẻ con? Và viết về những nỗi sợ hãi khi trưởng thành chuyên gia tâm lí học Hyenam Kim đã có những dòng suy nghĩ sâu sắc qua cuốn sách ”Chúng ta đều sợ trưởng thành”.

Hẳn ai trong chúng ta cũng đều sợ trưởng thành, sợ bước vào con đường tương lai với muôn vàn giông tố. Trưởng thành chưa bao giờ là điều đơn giản bởi một khi trưởng thành chúng ta sẽ không còn có thể ngây thơ hồn nhiên. Trưởng thành chúng ta sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách của cuộc đời, gánh nặng đè nén trên vai chúng ta là không chỉ là chuyện bản thân mà còn có cả những bão giông ngoài xã hội. Gánh nặng ấy đến từ chuyện cơm áo, chuyện gia đình, chuyện con cái…và rồi đè nén trên dôi vai mỗi người một nỗi sợ mang tên ‘’Trưởng thành’

Bằng kiến thức tâm lí học cùng kinnh nghiệm dày dặn tích lũy từ cuộc sống. Tác giả Hyenam Kim đã nhẹ nhàng cởi bỏ những nút thắt trong lòng người đọc. Hơn ai hết bà hiểu rõ những nỗi đau đớn, sợ hãi trong lòng người khi đứng trước dấu mốc của sự trưởng thành. Nỗi đau ấy làm con người ta lo sợ, hoang mang và nó sẽ thực sự dồn đến tận cùng cõi lòng khi con người cố gắng chối bỏ phần trẻ thơ trong mình mà sống với những hi vọng của gia đình, xã hội. Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi sợ trưởng thành? Bạn biết không, trưởng thành chính là khi chúng ta biết học cách chấp nhận bao gồm cả những niềm vui và nỗi buồn. Trẻ thơ có thể thoái mái khóc cười vì chúng chưa hiểu hết mọi chuyện, chưa thấu được những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Còn khi đã trưởng thành chúng ta chẳng thể giữ được sự hồn nhiên vô tư, ta bị ánh mắt người đời soi xét, bị suy nghĩ và định kiến ảnh hưởng và hơn tất cả ta bị hình bóng của hai từ trưởng thành đè nén. Bạn có biết? Niềm vui trong cuộc sống này luôn tồn tại nhưng song hành với nó lại là những nỗi buồn đau. Nếu không trải qua những ngày giông bão đau buồn thì khi nắng lên ta đâu thấu những ngày niềm vui khi nắng đến. Bởi vậy cho nên để trưởng thành chúng ta cần học cách chấp nhận và vượt qua những cung bậc cảm xúc trong nội tâm.’’Hãy tuôn ra những phẫn nộ, tuyệt vọng, sự cô độc, cùng nỗi buồn đau, rồi khóc một trận cho thỏa. Sau khi rửa sạch những đau đớn và oán hận của quá khứ, đối diện với bản chất của nó chúng ta sẽ học được cách tha thứ.’’

Chúng ta hãy cho phép bản thân mình mềm yếu, cho phép bản thân cười và khóc và học cách mạnh mẽ đối diện với khó khăn. Bởi khi trưởng thành chúng ta sẽ khoác lên trên mình lớp vỏ sắt đá mạnh mẽ nhưng trái tim của chúng ta lại là những mảnh pha lê dễ vỡ và dễ tổn thương. Chúng ta sẽ học cách dùng chiếc áo giáp của mình để chịu trách nhiệm với những hành vi việc làm của chính mình. Khi trưởng thành chúng ta sẽ có được sự tự do mà thưở bé hằng mong ước, có quyền quyết định hạnh phúc của chính mình. Nhưng bạn biết không ?Đổi lại cho sự tự do đó là những nỗi đau và cả những vấp ngã ngoài trường đời, ta sẽ dần xa vòng tay yêu thương của cha mẹ, xa những hồn nhiên ngây  khoác lên mình chiếc balo trách nhiệm.’’Vào giây phút tự mang trên vai gánh nặng ấy, ta được tự do lựa chọn co đường mình sẽ đi’’.

Gồng mình để trưởng thành, gồng mình để thành công và gồng mình để trở thành hình mẫu như gia đình mong muốn. Chúng ta sẽ dễ dàng rơi vào vòng xoáy của những thất vọng, chán nản khi không thực hiện được lí tưởng bản thân hướng tới, gia đình đặt ra. Nhưng bạn ơi hình mẫu lí tưởng chính là con người học được cách chấp nhận con người thật trong mỗi chúng ta: ‘’Hạnh phúc đến từ những điều vô cùng giản dị, và những người có thể khóc, cười vì những điều nhỏ nhặt sẽ khiến cuộc đời trở nên phong phú và thú vị hơn hẳn’’.

Bạn biết không? Thực ra trưởng thành chẳng có gì đáng sợ đó chỉ là hành trình mà chúng ta từng bước rũ bỏ lớp vỏ thuần khiết của tuổi thơ mà hướng về tương lai tự do cùng trách nhiệm. Hành trình ấy cần có sự nỗ lực, bản lĩnh, kiên trì và hơn tất cả là chấp nhận. Thay vì ôm trong mình những nỗi buồn hôm nay bị bỏ lại phía sau thì khi đã trưởng thành ta sẽ tìm cách để bước về phía trước, trưởng thành chỉ có vậy mà thôi!

Bằng lời văn tinh tế sâu sắc, tác giả Hyenam Kim đã từng bước xoa dịu những tâm hồn chai sạn, những trái tim vụn vỡ vì cuộc đời. Qua những câu chuyện mà tác giả giả trực tiếp tiếp xúc hai chữ trưởng thành được vuốt mềm đi những goc nhọn, để độc giả cảm nhận hơn, nhìn thấu rõ lớp vỏ mềm mại của sự trưởng thành.